FASHION

ล้วงลึกเบื้องหลัง BKK UNDER LOCKDOWN วิดีโอบาดอารมณ์ฝีมือเด็กโฮมสคูลวัยเพียง 17 ปี!

ความพิเศษของสถานการณ์หม่นหมองของกรุงเทพฯ เด็กหนุ่มวัยเพียง 17 ปีจึงตัดสินใจหยิบกล้องออกไปบันทึกความทรงจำ

     สำหรับหลายคนการปิดเมืองและต้องกักตัวอยู่ในบ้านอาจเป็นเรื่องน่าหงุดหงิดและน่าเบื่อเป็นอย่างมาก สำหรับหลายคนอาจหมายถึงชีวิตที่ลำบากยากเข็นขึ้นเป็นสิบๆ เท่า สำหรับผู้วางแผนเดินทางอาจเป็นหายนะที่ต้องล้มเลิกความตั้งใจ และสำหรับอีกหลายสำหรับที่มีเงื่อนไขแตกต่างกันไป แต่สำหรับนักสร้างสรรค์คอนเทนต์เชิงวิดีโอนั้นนี่เป็นอีกหนึ่งเหตุการณ์ประวัติศาสตร์ที่เขาต้องไม่พลาดการจารึกในการนำเสนอผลงาน “BKK UNDER LOCKDOWN 2020” คือวิดีโอที่กำลังโด่งดังทางโซเชียลมีเดียของนักสร้างสรรค์วัยเพียง 17 ปี! เขาได้ฝากผลงานเอาไว้บนสื่ออนไลน์แต่วันนี้เราจะมาฟังสิ่งลึกๆ ในใจว่าเขาคือใครและคิดอะไรอยู่กันแน่

     หลังจากเราได้ติดต่อกับเพจ “Saengjaa REFLECTIONS” เพื่อสัมภาษณ์ เจ้าของเพจอย่าง แสงจ้า ทาพา ได้แนะนำตัวกับเราพร้อมแนะนำตัวว่า เขาคือเจ้าของเพจนี้และเรื่องราวชีวิตเขาก็เริ่มทำเอาผู้เขียนรู้สึกพิเศษจนอยากนำเสนอให้แฟนๆ โว้กได้รู้จัก เขาไม่ใช่เด็กนักเรียนตามระบบการศึกษามาตรฐาน วัยรุ่นหนุ่มอายุ 17 ปีเผยกับเราว่า “ผมเรียนโฮมสคูลมาตลอด เริ่มศึกษาการทำวิดีโออย่างจริงจังมาประมาณ 1 ปี โดยเรียนรู้ด้วยตัวเองจากยูทูป” แน่นอนว่าเขาไม่ได้ลงเรียนคอร์สการถ่ายแสนแพงหรือกำลังดำรงสถานะนิสิต/นักศึกษาของคณะนิเทศศาสตร์แต่อย่างใด และนี่คือความพิเศษแรกจนเราเริ่มอยากถามถึงแรงบันดาลใจของวิดีโฮ “BKK UNDER LOCKDOWN 2020” เต็มที

     เราเปิดคำถามแรกกับเรื่องแรงบันดาลใจของการถ่ายวิดีโอนี้ ความหม่นหมองมีความสวยงามในตัวมันเอง และนั่นก็ทำให้แสงจ้ากล่าวถึงแรงบันดาลใจที่เรียบง่ายแต่น่าสนใจยิ่งว่า “จุดเริ่มต้นจากการเห็นภาพวันนี้ของกรุงเทพฯ ที่ดูต่างไป ทำให้ผมคิดถึงเรื่องราวของวันวาน ความสวยงาม ผู้คน รอยยิ้ม และเสียงหัวเราะ” นอกจากนี้เขาบอกกับเราว่าเคยนำเสนอเรื่องราวเกี่ยวกับกรุงเทพฯ ในหลากหลายแง่มุมความเคลื่อนไหว กรุงเทพฯ ที่มีชีวิตชีวาน่าจะเป็นมุมมองที่หลายคนเคยรู้จัก แต่นักสร้างสรรค์ดาวรุ่งบอกว่า “วันนี้ของกรุงเทพฯ กลับสร้างความรู้สึกที่ตรงกันข้าม...และชวนให้คิด” ด้วยความรู้สึกนี้ทำให้แสงจ้าไม่รอช้าหยิบกล้องออกไปบันทึกบรรยากาศกรุงเทพฯ ครั้งประวัติศาสตร์ด้วยมือของตนเองเพื่อจะได้ถ่ายทอดเรื่องราวผ่านมุมมองเฉพาะตัวทันที



WATCH




     พอทราบถึงแรงบันดาลใจแล้วเราจึงอยากทราบต่อว่าหนุ่มคนนี้ตั้งเป้าหมายการทำงานนี้ว่าเขามีความตั้งใจอย่างไร เขาก็ได้เผยข้อความสุดคมคายว่า “ผมต้องการบันทึกภาพบรรยากาศที่เกิดขึ้นในช่วงเวลานี้ และหวังให้ผลงานสร้างพลังความเชื่อ และความหวังว่าสิ่งที่เราเผชิญอยู่ในวันนี้ท้ายที่สุดมันก็จะผ่านไป เพราะวันนี้คืออนาคตของเมื่อวาน วันวานบอกกับเราเสมอว่า เมื่อความทุกข์จางไป เราจะได้พบกับความสุขอีกครั้ง” ความตั้งใจครั้งนี้จึงไม่ใช่แค่การบันทึกหน้าประวัติศาสตร์ลงบนการ์ดความจำ แต่หมายถึงการส่งต่อพลังเพื่อสร้างแรงผลักดันให้กับผู้คนต่อไป...

     เมื่อเราถามแสงจ้าเกี่ยวกับสถานการณ์ตอนนี้ เราก็ได้ชุดความคิดที่พิเศษจากเด็กอายุ 17 ปีอีกครั้ง เขาแสดงให้เราเห็นว่าอายุเป็นเพียงตัวเลข มุมมองการมองโลกและความตั้งใจในการลงมือทำนั้นสำคัญกว่า เด็กหนุ่มผู้หยิบกล้องออกไปเพื่อเก็บช่วงเวลาอันไร้ซึ่งความคุ้นชินบอกกับเราว่า “ผมรู้สึกเพียงว่าสถานการณ์นี้เป็นอีกความเสี่ยงหนึ่งที่เพิ่มเข้ามา ทำให้เราต้องใช้ชีวิตอย่างระมัดระวังมากขึ้น และมองเห็นทิศทางการดำเนินชีวิตที่เปลี่ยนไปของผู้คน เป็นสิ่งใหม่ที่เกิดขึ้นบนโลกใบนี้ก็เท่านั้น” ถือว่านักสร้างสรรค์คนนี้ไม่ได้สร้างแค่วิดีโอคุณภาพเยี่ยมแต่เขากำลังสร้างพลังในการคิดตระหนักอยู่เสมอ “ชีวิตต้องดำเนินต่อไป” ข้อความนี้คงอธิบายมุมมองความคิดของแสงจ้าได้ชัดขึ้นอีกระดับหนึ่ง

     ข้ามมาถึงเรื่องอุปสรรคในการรังสรรค์ผลงานกันบ้าง ถึงแม้การคว้ากล้องและหยิบออกไปถ่ายทำจะดูไม่ใช่เรื่องยากลำบากนัก แต่สิ่งหนึ่งที่ยากในมุมมองของผู้ทำคอนเทนต์คือการจำกัดสิ่งที่ต้องถ่ายและร้อยเรียงเรื่องราวไว้ในหัว หากถ่ายทุกสิ่งอย่างเพราะความสวยงาม อาจจะต้องมานั่งปวดหัวได้ แต่โชคดีแสงจ้าไม่เจอปัญหานี้ เขาเผยถึงอุปสรรคที่ทำให้งานเขาออกเผยแพร่ได้ช้ากว่าที่เขาคิดไว้ว่า “อุปสรรคเดียวสำหรับผมคือคอมพิวเตอร์ ซึ่งเป็นอุปกรณ์หลักที่ใช้ตัดต่อค้างและรวน... จากความตั้งใจแรกที่จะใช้เวลาตัดต่อเพียง 2 วัน แต่ท้ายที่สุดต้องใช้เวลาถึง 5 วัน” ปัญหาเรื่องการถ่ายทำอาจไม่ใช่ปัญหาสำหรับเขาแต่เรื่องหลังการถ่ายทำกลายเป็นอุปสรรคอย่างที่เราไม่คิดถึงมาก่อน

     เดินมาถึงท้ายเรื่องของแสงจ้าในบทความนี้ “วิดีโอชิ้นนี้ผมทำด้วยตัวเองทุกขั้นตอน ตั้งแต่คิดคอนเซปต์ ถ่ายทำ ตัดต่อ และลงเสียง ความสำเร็จของผลงานคือความเข้าใจและเห็นคุณค่าของผู้ชม” นี่คือเป้าหมายความสำเร็จของเด็กหนุ่มคนนี้ เขาเคยฝากผลงานไว้แล้วพอสมควรเช่นการประกวดทำวิดีโอของรายการหนึ่งทางช่องชื่อดังจนผ่านเข้ารอบลึก ฝีมือตอนนี้ก็ยิ่งพัฒนาขึ้น เราไม่ได้ชื่นชมเขาแค่ชิ้นวัตถุผลงาน แต่กำลังชื่นชมถึงวิธีคิดและความกล้าที่จะลงมือทำของเด็กหนุ่มวัยเพียง 17 ปี “แสงจ้า ทาพา”

 

ใครอยากชื่นชมผลงานของนักคิดหนุ่มคนนี้สามารถติดตามได้ที่

Facebook: https://www.facebook.com/saengjaa/

YouTube: Saengjaa tapa

WATCH

คีย์เวิร์ด: #COVID-19