FASHION

ดีไซเนอร์สาวตั้งป๊อปอัพโชว์วิธีการทำเดรส พร้อมลั่นแฟชั่นยุคนี้เหมือนอาหารฟาสต์ฟู้ด!

ดีไซเนอร์สาวตั้งป๊อปอัพแห่งใหม่นำเสนอเบื้องหลังกรรมวิธีการทำชุดเดรสซิกเนเจอร์ของแบรนด์

     ในวันที่โลกเราวิ่งเร็วซะยิ่งกว่าเร็วผู้คนมุ่งบริโภคแต่สิ่งสำเร็จรูปโดยไม่สนซึ่งวิธีการไม่ว่าจะเป็นอาหาร เทคโนโลยี หรือแม้แต่แฟชั่น ทำให้ความสำคัญของแฟชั่นได้ผันเปลี่ยนพลิกไปเรื่อย ๆ ตั้งแต่ช่วง 7-8 ปีที่ผ่านมา แต่ Batsheva Hay ดีไซเนอร์สาวกลับไม่เห็นด้วยอย่างยิ่งกับความรวดเร็วที่เกินพอดี จนบางครั้งมันอาจจะเปลี่ยนจากของทรงคุณค่าสู่ความด้อยค่าลงของการรังสรรค์ผลงานแต่ละชิ้นออกมาอย่างประณีตด้วยน้ำพักน้ำแรงของดีไซเนอร์และช่างตัดเย็บที่ใช้เวลาในทุก ๆ วันคลุกคลีอยู่กับสิ่งเหล่านี้

Batsheva Hay ดีไซเนอร์และเจ้าของแบรนด์ Batshevadress / ภาพ: Wendy Ploger

     นิวยอร์กแฟชั่นวีคที่กำลังเริ่มขึ้นบัตชีว่า ดีไซเนอร์คนเก่งคนนี้มีหมุดหมายที่ดีในการคืนคุณค่าให้กับงานฝีมือด้านศิลปะการแต่งกายอีกครั้ง จากหญิงสาวผู้หลงใหลในชุดเดรสยาวผ้าพลิ้วสไตล์วินเทจ เธอเริ่มเสพติดกับชุดประเภทนี้ เริ่มลงมือทำเสาะหาช่างตัดเย็บจนในที่สุดทั้งตัวช่างเอง คนในวงการ รวมถึงผู้เกี่ยวข้องด้านการขายสินค้าแฟชั่นบอกให้เธอลงมือทำแบรนด์ของตัวเอง จากนักกฎหมายมากความรู้สู่เส้นทางนักออกแบบแฟชั่นชนิดหักเหไปคนละทาง

ชุดเดรสย้อนยุคซิกเนเจอร์ของแบรนด์ Batsheva จากคอลเล็กชั่น Fall/Winter 2018 / ภาพ: Vogue Runway

     โปรเจกต์สำคัญที่จะช่วยฟื้นฟูคุณค่าของเบื้องหลังแฟชั่นนั้นเกิดขึ้นอีกครั้งด้วยความตั้งใจของเธอเพราะช่วงแฟชั่นวีคที่กำลังดำเนินอยู่นี้ ดีไซเนอร์เจ้าของเดรสอันเป็นเอกลักษณ์เปิดป๊อปอัพในย่านโซโหที่ทำให้แฟน ๆ สามารถเข้ามาออกแบบและปรับแต่งชุดในแบบฉบับของบัตชีว่าได้ด้วยตัวเอง เป็นโอกาสดีที่นักช็อปทั้งหลายจะได้เห็นการตัดเย็บที่เคยเป็นเบื้องหลังของชิ้นงานมาตลอด อยู่ตรงหน้า ณ ป๊อปอัพแห่งนี้เสียงเครื่องปัก เทคนิคฝีเข็มละเอียดอ่อนจะถูกบรรเลงงานศิลปะให้สาว ๆ ได้เสพย์กันอย่างใกล้ชิด



WATCH




Batsheva Hay กับกองผ้าและชุดเดรสที่เธอรังสรรค์ / ภาพ: Wendy Ploger

     “อาหารวิ่งเข้าสู่วิถีออร์แกนิก มีครัวแบบเปิดโชว์วิธีการปรุง และเรื่องราวที่มาของวัตถุดิบแต่แฟชั่นนั้นกลับกัน สมัยนี้เหมือนกับทุกคนกำลังทำให้แฟชั่นเป็นเหมือนการทานอาหารฟาสต์ฟู้ดอย่างแมคโดนัลด์ ก็แค่เลือกคลิกหน้าเว็บไซต์แล้วรอของมาส่งโดยไม่สนใจด้วยซ้ำว่าฟาสต์แฟชั่นเหล่านั้นมีเบื้องหลังอย่างไร” บัตชีว่ากล่าวเปรียบเทียบแฟชั่นเหมือนดั่งอาหารจานด่วนในยุคสมัยที่ทุกอย่างเดินเร็วดั่งจรวด สวนทางกับแนวคิดของแบรนด์ที่ยังคงค่อย ๆ ใช้เวลาสร้างสรรค์ผลงานสุดพิถีพิถันในทุกรายละเอียด

การออกแบบชุดที่ใช้แนวคิดนำสมัยและแปลกใหม่ประกอบกับสไตล์ย้อนยุคแบบดั้งเดิมในคอลเล็กชั่น Pre-Fall 2019 / ภาพ: Vogue Runway

     เธอต้องการจะแสดงให้ผู้คนเห็นถึงเบื้องหลังอันเหน็ดเหนื่อยของชิ้นงานฝีมือผ่านโปรเจกต์ป๊อปอัพในครั้งนี้ โดยในร้านชั่วคราวครั้งนี้จะประกอบไปด้วยไอเท็มชุดเดรสเอกลักษณ์ของแบรนด์ในเนื้อผ้าหลากหลายรูปแบบ และยังเปิดโอกาสให้สาว ๆ ได้ดีไซน์ชุดเดรสของตัวเองไปจนถึงดูชิ้นงานปักเย็บแบบสด ๆ นับเป็นนิมิตหมายอันดีของโลกแฟชั่นที่ยังมีหัวเรือใหญ่ให้ความสำคัญกับกรรมวิธีเบื้องหลังอยู่ แต่ข่าวร้ายคือป๊อปอัพไอเดียสร้างสรรค์นี้มีแพลนเปิดอยู่แค่ที่นิวยอร์กเท่านั้น ในครั้งที่แล้วบัตชีว่าพาแบรนด์ออกเดินทางสู่ปารีสมาแล้วแต่เป็นทริปย่อม ๆ ที่เธอได้ติดต่อกับแฟน ๆ โดยตรง “สำหรับแบรนด์ของฉัน ฉันสามารถหาคอนเนกชั่นจากลูกค้าได้โดยตรง และฉันจะพยายามใช้แนวทางนี้มากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้” ต้องรอลุ้นกันว่าปีนี้นอกจากนิวยอร์กแล้วจะมีที่ไหนที่ดีไซเนอร์สาวคนเก่งต้องการจะไปสร้างประสบการณ์รูปแบบใหม่ให้กับสาว ๆ ได้สัมผัสเบื้องหลังทุกองค์ประกอบของแฟชั่นอีก การันตีได้เลยว่าประสบการณ์ครั้งนี้เปรียบเหมือนการได้รับประทานอาหารแบบเชฟเทเบิ้ลแน่นอน

WATCH

คีย์เวิร์ด: #NYFW #New York Fashion Week