FASHION

Q: ใครจะซื้อชุดพวกนี้...แบรนด์แฟชั่นดังๆ เขาทำชุดพวกนี้ออกมาทำไม

ข้อสงสัยเรื่องแฟชั่นที่ค้างคาใจมานาน

คำถามแฟชั่นที่คาใจส่งมาถามโว้กสิเราจะตอบให้ ใน #VogueAnswers ซีรีย์จากโว้กประเทศไทยที่จะมาตอบทุกคำถามเพื่อไขข้อข้องใจในทุกประเด็นแฟชั่นให้กระจ่าง 

 

Q: อยากรู้ว่าแบรนด์แฟชั่นชื่อดังเขาทำเสื้อผ้าดีไซน์แปลกๆ ล้ำๆ ออกมาทำไมทั้งๆ ที่ไม่มีวางขายหน้าร้าน

V: กลยุทธ์การตลาดของแบรนด์แฟชั่นนั้นมีหลายรูปแบบขึ้นอยู่กับแต่ละแบรนด์จะเลือกใช้ แต่หนึ่งในกลยุทธ์สากลที่ใช้กันทั่วโลกคือการ "ขายฝัน" คอนเซปต์ผ่านแฟชั่นโชว์ที่เล่าเรื่องราวแรงบันดาลใจของผลงานคอลเล็กชั่นนั้นๆ ให้ผู้คนได้เข้าใจคุณค่าและความหมายของงานออกแบบ โดยในหนึ่งคอลเล็กชั่นแบรนด์จะทำชุดที่ออกแบบมาเพื่อโชว์อย่างเดียวจำนวนหนึ่ง ปะปนกับชุดที่จะขายจริง ทั้งนี้ก็เพื่อให้ผู้ชมได้เข้าใจลึกซึ้งถึงคอนเซปต์ผ่านชุดที่เป็นตัวเอกของโชว์ รวมถึงยังเป็นเครื่องปรุงรสชั้นดีที่ช่วยให้ภาพรวมของคอลเล็กชั่นดูกลมกล่อมมากขึ้น จากนั้นจึงไปตัดทอนรายละเอียดต่างๆ ให้เสื้อผ้าดูสวมใส่ได้ในชีวิตจริงแล้วจึงนำผลงานที่ตัดทอนแล้วมาวางขาย นั่นคือเหตุผลที่แบรนด์ต่างๆ เลือกที่จะทำชุดฟินาเล่ชุดใหญ่ในแฟชั่นโชว์ แท้จริงแล้วมันมิได้ถูกออกแบบมาเพื่อขาย แต่ทำเพื่อโชว์ให้เห็นศักยภาพ ฝีมือ และสร้างความประทับใจให้กับผู้ที่พบเห็นผ่านโชว์หรือสื่อต่างๆ ถือเป็นกลยุทธ์โกยกระแสอย่างหนึ่ง ผลพวงคือเสื้อผ้าชิ้นใส่ได้จริงที่ปะปนอยู่ในคอลเล็กชั่นนั้นๆ ก็พลอยขายได้ไปด้วย อีกนัยหนึ่งแฟชั่นก็คือผลงานศิลปะ เมื่อไหร่ที่ศิลปินทำให้คนดูรู้สึกเชื่อมโยงกับแนวคิดของตนเองได้ การขายผลงานก็ไม่ใช่เรื่องยาก แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นหากคุณกระเป๋าหนักพอ (หลักล้านบาทขึ้นไปต่อชุด) ก็สามารถติดต่อไปขอซื้อเสื้อผ้าชิ้นรันเวย์ได้เช่นกัน 

 

ใครมีคำถามแฟชั่นที่คาใจอยากให้โว้กช่วยตอบสามารถถามกันเข้ามาได้เลยทุกช่องทางของโว้ก ไล่ตั้งแต่คอมเมนต์ด้านล่างบทความนี้ เฟสบุ๊ก อินสตาแกรม ทวิตเตอร์ และช่องทางใหม่ล่าสุดของโว้กอย่างไลน์แอด @vogueth แล้วเราจะนำมาตอบให้หายสงสัยกัน ว่าแล้วอย่ามัวแต่ปล่อยให้ตัวเองต้องสงสัย ส่งมาเลย! #VogueAnswers

WATCH

คีย์เวิร์ด: Fashion VogueAnswers