FASHION

คอลเล็กชั่นผ้าไทยที่โตเกียวแฟชั่นวีก! WISHARAWISH แบรนด์ไทยจากผ้าไทยที่คนญี่ปุ่นกำลังฮือฮา

WISHARAWISH กับการเปิดตัวคอลเล็กชั่นใหม่ที่โตเกียว

อีกครั้งที่ดีไซเนอร์ไทยก้าวขึ้นโชว์ผลงานในแฟชั่นวีกระดับโลก ล่าสุดแบรนด์ไทยที่เคยคว้ารางวัลในเวทีสากลอย่าง WISHARAWISH โดย "อู๋-วิชระวิชญ์ อัครสันติสุข" เปิดตัวผลงานคอลเล็กชั่นใหม่ล่าสุดประจำฤดูกาลใบไม้ร่วง 2019 ที่กรุงโตเกียว ระหว่างสัปดาห์โตเกียวแฟชั่นวีก Amazon Fashion Week TOKYO ซึ่งเป็นเวทีแฟชั่นที่ใหญ่ที่สุดในอุตสาหกรรมแฟชั่นเอเชีย

 

 

 ในโลกที่หมุนไปอย่างรวดเร็วใบนี้ วัฒนธรรมอันหลากหลายแตกต่างหมุนวนมาบรรจบและหลอมรวมกัน ภายใต้รูปแบบและความถี่ที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนในอดีต “จากแดนไกล” คอลเล็กชั่นล่าสุดของ WISHARAWISH คือบทสรุปที่สะท้อนและมุมมองของนักออกแบบที่เฝ้าพินิจการปะทะกันระหว่างต่างวัฒนธรรมอันไม่รู้จบเหล่านี้ ตลอดระยะเวลาหลายปีที่ผ่านมา "วิชระวิชญ์ อัครสันติสุข" ได้อุทิศเวลาและความสามารถของเขาแก่ภารกิจในการสนับสนุนและพัฒนาผ้าไทย ตลอดจนบรรดาผู้ผลิตของแต่ละท้องถิ่นทั้งหลาย

 

เขาเดินทางไปยังชุมชนในท้องที่ห่างไกลต่างๆ ของประเทศไทยครั้งแล้วครั้งเล่า เพื่อทำความรู้จักและทำความเข้าใจต่อมรดกทางวัฒนธรรมที่หลากหลายจนนำไปสู่ทิศทางในการอนุรักษ์ พัฒนา และต่อยอดภูมิปัญญางานฝีมือท้องถิ่นเหล่านี้ในมุมมองของเขาผ่านการกระตุ้นเร้าให้เกิดความเชื่อมโยงกับสังคมและกระแสทางวัฒนธรรมในปัจจุบัน ผ่านการเลือกใช้สี การจับคู่สี การปรับเปลี่ยนลวดลาย และการออกแบบที่ร่วมสมัย

 

“เราคนไทยก็เกิดมาพร้อมผ้าไทย เดิมทีอยู่ที่บุรีรัมย์ ย้อนความหลังไปก็จำความได้ว่าเห็นผ้าไหมไทยมาตลอด แต่กว่าจะรู้ว่ามันมีคุณค่ามหาศาลก็ใช้เวลาทำความเข้าใจมันพอสมควร เพราะอย่างนี้มุมมองเกี่ยวกับผ้าไทยคืออยากรักษามันให้ดำรงอยู่ ไม่อยากมองว่ามันเหมาะต่อโอกาสพิเศษเท่านั้น อยากให้สิ่งที่เราผลิตจากผ้าไทยใช้ได้จริงในชีวิตประจำวันด้วย” วิชระวิชญ์เคยให้สัมภาษณ์กับโว้กประเทศไทยเกี่ยวกับมุมมองที่มีต่อผ้าไทยเสมอมา

 

และล่าสุดเขาตอกย้ำเจตนารมณ์ผลักดันผ้าไทยด้วยการนำผลงานที่สร้างสรรค์จากผ้าไทยไปโชว์ที่โตเกียว โดยมีการเชื้อเชิญผู้ผลิตจากชุมชนไปชมด้วยตนเองว่าผลงานที่เขาสร้างสรรค์มากับมือนี้มีคุณค่าอย่างไรในระดับโลก ดังที่เคยให้สัมภาษณ์กับโว้กเช่นกันว่า  "ถ้าไม่มีผู้ผลิตต้นทางเราก็อยู่ไม่ได้ ตอนนี้เหมือนวิชระวิชญ์มีญาติอยู่ตามจังหวัดต่างๆ ทั่วประเทศคอยสนับสนุน ช่วยเหลือเกื้อกูลกัน”

 ฤดูใบไม้ร่วง 2019 นี้ WISHARAWISH นำเสนอคอลเล็กชั่น “จากแดนไกล” พาผู้ชมเข้าสู่การเดินทางที่เต็มไปด้วยการพบปะ และบทสนทนาใหม่ๆ ผ่านการออกแบบที่เน้นความเรียบง่ายแต่พิถีพิถันในรายละเอียดของเทคนิค โดยถือเอาความงามและความละเมียดละไมของผืนผ้าไทยทอมือทั้งหลายเป็นหัวใจสำคัญ
 
 โดยหลังจบโชว์ "สธน ตันตราภรณ์" Managing Editor โว้กประเทศไทยผู้บินไปชมแฟชั่นโชว์นี้ถึงกรุงโตเกียวเก็บภาพขณะดีไซเนอร์ไทยรายนี้กำลังให้สัมภาษณ์กับสื่อญี่ปุ่นที่รายล้อมแน่นแบ็กดรอป พร้อมกล้องและไมค์โครโฟนจ่อปากกว่าสิบตัว แสดงให้เห็นว่าสื่อญี่ปุ่นให้ความสนใจในดีไซเนอร์ไทยและผ้าไทยเป็นอย่างมาก

 

สอดคล้องกับแคมเปญที่โว้กเน้นย้ำมาตลอดว่า "ไทยเชียร์ไทย" ในเมื่อดีไซเนอร์คนหนึ่งลุกขึ้นใช้ความรู้ความสามารถอุทิศตัวเพื่อเชียร์ผ้าไทย แล้วเหตุใดเล่าเราคนไทยจึงจะไม่เชียร์เขา ติดตามและคอยเชียร์ผลงานต่างๆ ของแบรนด์ WISHARAWISH ได้ที่ wisharawish.com และอ่านบทสัมภาษณ์ย้อนหลังจากโว้กได้ คลิกที่นี่

WATCH