FASHION

โว้กพาชม 6 แฟชั่นวีคที่คุณอาจไม่เคยรู้จักมาก่อน!

โว้กพาชมแฟชั่นวีคจากหลากหลายประเทศนอกเหนือจากนิวยอร์ก ลอนดอน มิลาน และปารีส

เนื้อหาสำคัญ

  • เรื่องราวที่และความสำคัญของแฟชั่นวีคทั้ง 6 ที่ นอกเหนือจากนิวยอร์ก ลอนดอน มิลาน และปารีส
  • ความโดดเด่นของสตรีตสไตล์แต่ละที่ ที่จะทำให้ร้องอ๋อ! ว่าทำไมถึงเรียกแฟชั่นวีค

_____________________________________________________________________

     แฟชั่นวีคสำหรับหนุ่ม ๆ ดำเนินมาถึงปลายทางโดยมีปารีสแฟชั่นวีคปิดท้าย ตอนนี้เป็นเวลาของโอต์ กูตูร์ และในอีกไม่กี่สัปดาห์ความตื่นเต้นของสาว ๆ สายแฟชั่นอย่างแฟชั่นวีคกำลังจะเริ่มขึ้นที่นิวยอร์กเป็นที่แรกในวันที่ 8 กุมภาพันธ์ตามเวลาท้องถิ่น ต่อด้วย ลอนดอน มิลาน และปารีสตามลำดับ แค่ 4 ที่นี้เรียกได้ว่าทำเอาสาว ๆ ต้องติดตามกันไม่หวาดไม่ไหวแล้ว แต่เดี๋ยวก่อนโลกนี้ไม่ได้มีแฟชั่นวีคแค่ 4 ที่เท่านั้นเพราะวันนี้เราจะนำเสนอ 6 แฟชั่นวีคที่โดดเด่นชนิดที่ว่าห้ามพลาดเลยทีเดียว! 

 

1.Lagos Fashion Week

ภาพโปรโมตลากอสแฟชั่นวีคปี 2018 ทีผ่านมา / ภาพ: Opportunity Desk

     เมื่อเราถึงนึกสีสันสดใส การสร้างลูกเล่น และวาดลวดลายชนิดที่ว่าแปลกตาไปจากแฟชั่นทั่ว ๆ ไป ที่นี่มีให้คุณได้ชื่นชมกันอย่างเต็มอิ่ม เพราะไม่ว่าสีจะฉูดฉาด ผ้าจะพลิ้วไหวขนาดไหน บอกเลยว่าที่นี่เอาอยู่! แฟชั่นวีคที่นี่ริเริ่มโดย Omoyemi Akelele หญิงสาวผู้พัฒนาและสร้างโอกาสให้เหล่าดีไซเนอร์ชาวแอฟริกัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในประเทศไนจีเรียให้ได้จัดแสดงผลงานทั้งในประเทศและต่างประเทศ โดยงานนี้จะจัดขึ้นปีละครั้งนับตั้งแต่ปี 2011 เป็นต้นมาที่เมืองลากอส ประเทศไนจีเรียซึ่งถือว่าเป็นเมืองใหญ่อันดับต้น ๆ ของทวีป

1 / 4

Omoyemi Akerele ผู้ริเริ่มแฟชั่นวีคที่ลากอส / ภาพ: BoF


2 / 4

Masterclass ช่วงระหว่างแฟชั่นวีค / ภาพ: African Development Bank


3 / 4

ชุดสีเหลืองสดจากแบรนด์ TTYA คอลเล็กชั่น Spring 2019 / ภาพ: SNOBETTE


4 / 4

ชุดเดรสพลิ้วไหวจากแบรนด์ MaXhosa / ภาพ: British Vogue




WATCH




     งานหลายวันของแฟชั่นวีคที่นี่ไม่ได้มีเพียงแฟชั่นโชว์เราได้ตื่นตาตื่นใจกันเท่านั้น เพราะความตั้งใจของโอโมเยมี่ต้องการสร้างฐานความรู้และช่องทางด้านแฟชั่นในทวีปนี้ ฉะนั้นจะมีเรื่องของมาสเตอร์คลาสที่คอยช่วยเหลือและสนับสนุนผู้ที่สนใจด้านนี้อย่างจริงจังด้วย งานนี้เปิดโอกาสให้ดีไซเนอร์ท้องถิ่นได้แจ้งเกิดและเรียนรู้ รวมถึงแลกเปลี่ยนทักษะและความสามารถที่ตัวเองมีขยายฐานความแข็งแกร่งขึ้นเทียบวงการแฟชั่นระดับชั้นนำของโลก ถึงตอนนี้มีสปอนเซอร์เป็นเครื่องแอลกอฮอล์ชื่อดังแล้ว นับว่างานนี้เติบโตขึ้นเรื่อย ๆ อย่างแท้จริง

1 / 5

Lagos Fashion Week Street Style / ภาพ: Kamdora


2 / 5

Lagos Fashion Week Street Style / ภาพ: Yahoo Canada News


3 / 5

Lagos Fashion Week Street Style / ภาพ: Vogue US


4 / 5

Lagos Fashion Week Street Style / ภาพ: lagos street style


5 / 5

Lagos Fashion Week Street Style / ภาพ: BG STREET STYLE


     ความโดดเด่นไม่ใช่แค่เวทีของโอกาส เพราะแฟชั่นตามท้องถนนหรือสตรีตสไตล์ของลากอสเรียกได้ว่าจัดจ้าน เหล่าคนผิวสีผู้ชื่นชอบสีสันและแรงบันดาลใจมาจากวัฒนธรรมดั้งเดิมผสมผสานกับความเป็นสมัยใหม่ของยุคปัจจุบันจึงเกิดเป็นลุคสตรีตสไตล์แบบที่ทั้งโลกไม่มีใครเหมือน ใครอยากแต่งตัวสีสันจัดจ้าน ลวดลายสุดเหวี่ยงบอกได้เลยว่า ลากอสแฟชั่นวีครอคุณอยู่...

 

2.São Paulo Fashion Week

โชว์ชุดฟินาเล่จากเซาเปาโลแฟชั่นวีคปี 2016 / ภาพ: AboutBrasil

     ถัดจาก 4 เมืองใหญ่ก็เป็นเซา เปาโลเมืองท่าสำคัญของประเทศบราซิลนี่เองที่จัดแฟชั่นวีคที่ใหญ่ที่สุดโดยรูปแบบการจัดงานจะแบ่งเป็นปีละ 2 ครั้ง ริเริ่มด้วย Paulo Borges ผู้ทรงอิทธิที่ติดอันดับในลิสต์ BoF 500 ในปี 2014 จุดเริ่มต้นของแฟชั่นที่นี่คือเปาโลนั้นทำงานให้กับโว้กประเทศบราซิลและเปิดโอกาสให้ดีไซเนอร์ท้องถิ่นจัดแสดงโชว์อยู่บ่อยครั้งในช่วงยุค ‘80s หลังจากนั้นเริ่มตั้งอย่างจริงจังด้วยการจัดงาน Morumbi Fashion ขึ้นก่อนที่จะเปลี่ยนมาเป็นเซาเปาโลแฟชั่นวีคในภายหลัง

1 / 4

Paolo Borges ผู้่ริเริ่มเซาเปาโลแฟชั่นวีค / ภาพ: BoF


2 / 4

ภาพ: Altor Rosas


3 / 4

ภาพ: Altor Rosas


4 / 4

ภาพ: Altor Rosas


     คาแรคเตอร์ของแฟชั่นวีคที่นี่แน่นอนว่าเป็นประเทศแห่งคาร์นิวัลความสนุกสนานฉะนั้นไม่แปลกที่เสื้อผ้าจะออกมาในแนวอารมณ์เฟสทีฟแบบดูก็รู้เลยว่าเป็นบราซิล ใส่ความเป็นท้องถิ่นและออกแบบตามวัฒนธรรมอย่างยอดเยี่ยม แต่ก็ยังสามารถรักษาความสอดคล้องไว้กับเทรนด์โลกประกอบกันความโมเดิร์นได้อย่างลงตัว และด้วยความที่เป็นแหล่งแฟชั่นของทวีปอเมริกาใต้ วัสดุเนื้อผ้ามีความหลากหลายชวนให้เราติดตามได้อยู่เสมอในทุก ๆ ซีซั่น

ชุดว่ายน้ำที่เป็นเอกลักษณ์ของบราซิลจากแบรนด์ Movimento / ภาพ: AboutBrasil

     และสิ่งที่ทำให้เรานึกถึงแฟชั่นวีคที่นี่อยู่เสมอคือชุดว่ายน้ำ เมืองทีมีชายหาดติดทะเลแบบนี้แน่นอนว่าย่อมกลายเป็นจุดหมายปลายทางสำหรับการพักร้อน น้ำและหาดทรายต้องมาพร้อมกับชุดว่ายน้ำหลากหลายรูปแบบที่สาว ๆ ล้วนใส่มาอวดโฉมหุ่นเป๊ะและดีไซน์ชุดว่ายน้ำที่โดดเด่น ในบ้านเราก็มีสถานที่สวยงามรูปแบบนี้เช่นกัน ลองหาไอเดียชุดว่ายน้ำจากแฟชั่นวีคที่นี่ก็ไม่เลวนะ

 

3.Seoul Fashion Week

การโปรโมตโซลแฟชั่นวีคที่กำลังจะเกิดขึ้นในปีนี้ / ภาพ: Seoul Fashion Week

     แฟชั่นวีคที่เราน่าจะคุ้นหูคุ้นตากันมากที่สุดในลิสต์นี้ โซลเมืองหลวงของประเทศเกาหลีใต้ดินแดนเคป๊อปและแฟชั่นสไตล์ที่กำลังมาแรงในยุค 2019 ความโดดเด่นของเซเลบริตี้ชื่อดังไม่ว่าจะเป็น EXO, BLACKPINK, BTS และอื่น ๆ อีกมากมายที่ไปปรากฏตามอีเวนต์แฟชั่นต่าง ๆ ทำให้โซลแฟชั่นวีคที่เคยโดดเด่นอยู่แล้ว ยิ่งโดดขึ้นและน่าติดตามยิ่งขึ้นไปอีก

3 ลุคสุดโดดเด่นจากโซลแฟชั่นวีคครั้งล่าสุด / ภาพ: Vogue Italia

     งานแฟชั่นวีคที่นี่จัดขึ้นปีละ 2 ครั้งในเดือนมีนาคมและตุลาคมโดย Seoul Design Foundation ถือว่าเป็นอีกหนึ่งานอีเวนต์ที่ยิ่งใหญ่รองจาก 4 แฟชั่นวีคเมืองใหญ่และสูสีกับเซาเปาโลเลยทีเดียว ซึ่งเมื่อมีความยิ่งใหญ่โปรเจกต์ย่อยก็เกิดขึ้น Seoul Collection ช่องทางสำหรับดีไซเนอร์ระดับท็อปของเกาหลีมาโชว์ผลงานเริ่มต้นมาตั้งแต่ปี 2000 อีกทั้งยังมี Generation Next ซึ่งเป็นโครงการสนับสนุนดีไซเนอร์หน้าใหม่ให้เติบโตพร้อมขับเคลื่อนวงการแฟชั่นของเกาหลีต่อไป

1 / 5

Seoul Fashion Week Street Style / ภาพ: Seunghoon Jeong


2 / 5

Seoul Fashion Week Street Style / ภาพ: Seunghoon Jeong


3 / 5

Seoul Fashion Week Street Style / ภาพ: Seunghoon Jeong


4 / 5

Seoul Fashion Week Street Style / ภาพ: Seunghoon Jeong


5 / 5

Seoul Fashion Week Street Style / ภาพ: Seunghoon Jeong


     แน่นอนว่าพูดถึงแฟชั่นวีคที่นี่ทั้งทีจะไม่พูดถึงสตรีตสไตล์คงไม่ได้เพราะหนุ่มสาวเกาหลี รวมถึงนักท่องเที่ยวจัดเต็มกันแบบสุดฤทธิ์จนเรียกว่าล้นก็อาจจะไม่เวอร์เกินไป สร้างบรรยากาศของเมืองแฟชั่นแห่งเอเชียให้สมบูรณ์แบบ จนพาให้โซลกลายเป็นจุดหมายปลายทางสายแฟ(ชั่น)ที่สร้างผลผลิตบุรุษและสตรีที่ทรงอิทธิพลต่อแฟชั่นโลกอย่างไม่ขาดสาย

 

4.Tbilisi Fashion Week

โลโก้สุดคลาสสิกของทบิลิซีแฟชั่นวีค / ภาพ: Caucasus Business Week

     ถ้าเราพูดถึงความร้อนแรงแห่งยุคเราคงปฏิเสธสตรีตแวร์ไม่ได้ แฟชั่นวีคที่นี่คือต้นตอกลิ่นอายสำคัญที่คุณจะได้พบกับสไตล์อย่าง Vetements, Balenciaga ของ Demna Gvasalia และกลิ่นอายของเสื้อผ้าสุดสตรีตและ ‘80s ชนิดทั่วบ้านทั่วเมือง แต่เบื้องหลังมันไม่ได้สวยหรูเสมอไปโดยเฉพาะอย่างยิ่งกับเมืองที่ไม่ได้เปิดกว้างและเป็นที่รู้จักมากนักอย่างทบิลิซี ประเทศจอร์เจีย ฉะนั้นแฟชั่นวีคเปรียบเสมือนเครื่องขยายเสียงที่พร้อมป่าวประกาศว่า “ฉันมีตัวตนในโลกแฟชั่น!” โดยแฟชั่นวีคที่นี่เริ่มตั้งแต่ปี 2009 และจัดปีละ 2 ครั้งต่อเนื่องมาถึงปัจจุบัน

1 / 4

Situationist คอลเล็กชั่น Spring/Summer 2018 / ภาพ: Arc Street


2 / 4

Gola Damian คอลเล็กชั่น Spring/Summer 2018 / ภาพ: Vogue Runway


3 / 4

George Keburia คอลเล็กชั่น Spring/Summer 2018 / ภาพ: Vogue Runway


4 / 4

Alexander Arutyunov / ภาพ: Vogue Russia


     เนื่องจากความต้องการพัฒนาและประกาศให้โลกรู้ถึงแฟชั่นสุดมีสไตล์ของชาวจอร์เจีย ช่องทางแสนจำกัดทำให้ไฟของดีไซเนอร์มากพรสวรรค์อาจต้องดับลง ทุกคนใฝ่ฝันและพยายามเพื่อเป้าหมายอันสูงส่งในการประสบความสำเร็จระดับนานาชาติ แน่นอนว่าพรสวรรค์อย่างเดียวมันไม่พอต้องมีความร่วมมือและการสนับสนุนจากเหล่ามืออาชีพ นักวิจารณ์ สื่อ และสถาบันต่าง ๆ ในอุตสาหกรรมนี้ การจัดแฟชั่นวีคจึงเป็นพื้นที่โอกาสมากกว่าจะเป็นแค่การนำเสนอเสื้อผ้าแฟชั่นทั่วไป เพราะเมื่อมีโอกาสและการพัฒนาดีไซเนอร์จอร์เจียหลายคนก็สามารถสร้างชื่อในระดับสากลได้อย่าง George Keburia, Gola Damian, Alexander Arutyunov และอีกหลายต่อหลายคนที่วงการแฟชั่นควรจับตามองไว้

1 / 5

Tbilisi Street Style / ภาพ: Conversation About Her


2 / 5

Tbilisi Street Style / ภาพ: Vogue


3 / 5

Tbilisi Street Style / ภาพ: Style Du Monde


4 / 5

Tbilisi Street Style / ภาพ: Hypebeast


5 / 5

Tbilisi Street Style / ภาพ: Dope Fashion Sense


     สตรีตแวร์ที่น่าสนใจย่อมส่งผลให้สตรีตสไตล์ของที่นี่น่าจับตามองเป็นพิเศษ เหล่าแฟชั่นนิสต้าออกมาประชันความมีสไตล์ของตัวเองกันอย่างเต็มที่ ขอบเขตทั้งหมดถูกทำลาย การแต่งตัวระบุตัวตนของเหล่าผู้ร่วมงานได้เป็นอย่างดี ความคัลต์ไร้ขีดจำกัดสร้างสรรค์ให้ทบิลิซีกลายเป็นเมืองแห่งแฟชั่นที่ไร้ขอบเขตชวนเราเราปลดปล่อยตัวเองออกมาอย่างอิสระแบบที่ไม่เคยเป็นมาก่อนแน่นอน

 

5.Tokyo Fashion Week

การโปรโมตโตเกียวแฟชั่นวีคคอลเล็กชั่น Fall/Winter 2019 วันที่  18-23 มีนาคมที่จะถึงนี้ / ภาพ: Amazon Fashion Week TOKYO

     เราอาจจะเคยเห็นแฟชั่นของญี่ปุ่นมาบ้าง “หวานใส ดาร์กสุด” คือนิยามที่ตรงไปตรงมาอย่างมากของแฟชั่นวีคที่นี่ เพราะความสุดโต่งของแฟชั่นที่นี่ยากที่จะมีใครเทียบ บางครั้งพาเราเข้าไปสู่สีสันสดใสแสนหวานปลุกความเฟมินีนในตัวสาว ๆ ออกมาเต็มที่ แต่ในบางครั้งกลับเป็นโกธิค ร็อคหรือพังค์ชวนให้นึกถึงความมืดมิดแบบแทบเปลี่ยนมู้ดไม่ทัน ทั้งหมดนี้พบได้ที่โตเกียวแฟชั่นวีค

1 / 5

Perminute คอลเล็กชั่น Spring/Summer 2018 / ภาพ: Fashion Feed


2 / 5

ryotamurakami คอลเล็กชั่น Spring/Summer 2018 / ภาพ: Fashion Feed


3 / 5

Dressundressed คอลเล็กชั่น Spring/Summer 2018 / ภาพ: Fashionsnap


4 / 5

5-Knot คอลเล็กชั่น Spring/Summer 2018 / ภาพ: Vogue Runway


5 / 5

Growing Pains คอลเล็กชั่นปี 2018 / ภาพ : Vogue Runway


     แฟชั่นวีคที่นี่จัดขึ้นทุกปีในช่วงเดือนมีนาคมและตุลาคมโดย Japan Fashion Week Organization และได้รับการสนับสนุนจากบริษัทอีคอมเมิร์ชยักษ์ใหญ่อย่าง Amazon ทำให้โตเกียวแฟชั่นวีคมีขุมกำลังผลักดันตัวเองไปได้อย่างรวดเร็ว ที่นี่มีความน่าสนใจทั้งแฟชั่นโชว์และนิทรรศการที่แปลกใหม่พร้อมเสิร์ฟสาวกแฟชั่นทุกคนให้ได้เสพย์กันอย่างจุใจ ขึ้นชื่อว่าญี่ปุ่นทั้งทีไม่มีอะไรทำแบบลวก ๆ แน่นอน

1 / 5

Tokyo Fashion Week Street Style / ภาพ: Chicmi


2 / 5

Tokyo Fashion Week Street Style / ภาพ: Matthew Sperzel


3 / 5

Tokyo Fashion Week Street Style / ภาพ: Vogue US


4 / 5

Tokyo Fashion Week Street Style / ภาพ: Matthew Sperzel


5 / 5

Tokyo Fashion Week Street Style / ภาพ: Vogue US


     สตรีตสไตล์ที่นี่ก็ไม่เบาสังเกตได้จากย่านชิบูย่าที่ปกติก็นับว่าเป็นย่านทีเด็ดด้านแฟชั่นอยู่แล้ว ยิ่งช่วงแฟชั่นวีคหนุ่มสาวญี่ปุ่นออกมาอวดสไตล์กันอย่างเต็มที่ ทรงผมหลากสีสัน เสื้อผ้าล้ำสมัย ถ้าสาว ๆ ชอบเห็นสไตล์เหล่านี้ล่ะก็โตเกียวแฟชั่นวีคไม่ทำให้ผิดหวังแน่นอน

 

6.Australian Fashion Week

ภาพโปรโมตที่เรียบง่ายแต่มีสไตล์ของ Australian Fashion Week / ภาพ: MERCEDES-BENZ FASHION WEEK AUSTRALIA

     5 ชื่อด้านบนเราอาจจะคุ้นหูหรือผ่านตากันมาบ้างแต่ออสเตรเลียนแฟชั่นวีคคืออีเวนต์เพชรเม็ดงามอีกหนึ่งอีเวนต์ สปอนเซอร์ใหญ่อย่างเมอร์ซิเดส-เบนซ์รถหรูจากเยอรมันผลักดันให้แฟชั่นวีคแดนจิงโจ้มีตัวตนในโลกของแฟชั่นอย่างเต็มตัว โดยสัปดาห์แห่งสไตล์ที่นี่มีขึ้นตั้งแต่ปี 1996 โดย Simon Lock ก่อนที่ปี 2005 จะขายลิขสิทธิ์ให้กับ Australian Fashion Innovators และในปี 2006 Roesmount Estate เข้ามาเป็นสปอนเซอร์จนถึงปี 2011 ก็ส่งไม้ต่อกลับให้บริษัทรถยนต์จากเยอรมันเช่นเดิม

1 / 6

Karla Spetic คอลเล็กชั่นรีสอร์ต 2018 / ภาพ: Vogue Runway


2 / 6

Bianca Spender คอลเล็กชั่นรีสอร์ต 2018 / ภาพ: Vogue Runway


3 / 6

Akira คอลเล็กชั่นรีสอร์ต 2018 / ภาพ: Vogue Runway


4 / 6

Christopher Esber คอลเล็กชั่นรีสอร์ต 2018 / ภาพ: Vogue Runway


5 / 6

Sass & Bide คอลเล็กชั่นรีสอร์ต 2018 / ภาพ: Vogue Runway


6 / 6

Ginger & Smart คอลเล็กชั่นรีสอร์ต 2018 / ภาพ: Vogue Runway


     งานที่นี่จะจัดเพียงปีละครั้งเท่านั้นต้องอดใจรอกันปีต่อปี แต่ในการรอคอยแสนนานนี้อาจเป็นข้อดีให้เราเริ่มมีความคิดถึงและจดจ่อกับงานอย่างเต็มที่ แฟชั่นวีคที่นี่คงถูกใจเหล่าสาว ๆ ที่สุดเพราะที่นี่งานออกแบบจะออกมาในกลิ่นอายเฟมินีนจ๋า ที่พร้อมปลุกความเป็นผู้หญิงในตัวคุณโลดแล่นอย่างมีสไตล์จนสาว ๆ อาจจะแปลกใจว่าเราเรียบเนียน พลิ้วไหวและคงความเท่ได้ขนาดนี้เชียวเหรอ

1 / 6

Australian Fashion Week Street Style / ภาพ: Hannah Larsen


2 / 6

Australian Fashion Week Street Style / ภาพ: Hannah Larsen


3 / 6

Australian Fashion Week Street Style / ภาพ: Hannah Larsen


4 / 6

Australian Fashion Week Street Style / ภาพ: Hannah Larsen


5 / 6

Australian Fashion Week Street Style / ภาพ: Hannah Larsen


6 / 6

Australian Fashion Week Street Style / ภาพ: Hannah Larsen


     ความโดดเด่นของสตรีตสไตล์ที่นี่ก็สอดคล้องกับการออกแบบเสื้อผ้าของชาวออสซี่ สาว ๆ แฟชั่นนิสต้าที่ออกมาโลดแล่นมาในลุคของความมินิมอลปนกับมาดของความทะมัดทะแมง ที่สร้างลุคเท่ ๆ ไปพร้อมกับยึดถือตัวตนความเป็นหญิงได้อย่างลงตัว ถ้าหากสาว ๆ โว้กอยากเปลี่ยนบรรยากาศจากความฉูดฉาด จัดจ้านและสไตล์แบบล้ำ ๆ บอกเลยว่าออสเตรเลียแฟชั่นวีคคือคำตอบแน่นอน!

 

     ช่วงเวลาแห่งแฟชั่นวีคกำลังจะเริ่มต้นแล้วในไม่กี่วันข้างหน้าสาว ๆ จับตาดูว่าจาก 4 เมืองใหญ่จะมีอะไรน่าสนใจบ้าง หลังจากนั้นก็สามารถติดตามแฟชั่นวีคจากเมืองต่าง ๆ ทั่วโลกได้อีก แล้วจะรู้ว่าคำว่าแฟชั่นมันอยู่ทั่วโลกจริง ๆ...

WATCH

คีย์เวิร์ด: #Fashion Week